Cộng đồng đam mê nghệ thuật truyện tranh Việt Nam 

  • Tổng quát quá trình tạo ra một cuốn truyện tranh (P.2)

  • Tổng hợp các kiến thức chung và cơ bản về nghệ thuật vẽ truyện tranh.
Chào mừng đến với diễn đàn dành cho những người có cùng đam mê với nghệ thuật truyện tranh Việt Nam. Cùng chung tay xây dựng một nền truyện tranh đặc trưng, thuần Việt.
Tổng hợp các kiến thức chung và cơ bản về nghệ thuật vẽ truyện tranh.
 #31  gửi bởi AndyNguyen
 Tháng mười hai 3rd, 2016, 11:03 pm
Bước 4: Art Production (Thể hiện hình vẽ)
- Theo sát việc hoàn thiện cốt truyện chi tiết, nhiều họa sĩ truyện tranh sẽ bắt đầu vẽ truyện dựa trên cốt truyện chi tiết của tác giả/ nhà văn.
- Phác thảo chì sẽ được thực hiện trước, sau đó các nét chì sẽ được đi lại bằng mực và cuối cùng là tô màu. Ngày nay các bước này thường được làm bằng kỹ thuật số một phần nào đó hoặc toàn bộ quá trình.
- Số lượng thành viên trong nhóm họa sĩ của một cuốn truyện tranh thường không giống nhau. Trong một số trường hợp, một người họa sĩ phải chịu trách nhiệm hoàn thành tất cả các bước của quá trình thể hiện hình vẽ (chì, mực, màu).
- Xuyên suốt bước này, người biên tập sẽ tạo điều kiện cho nhiều sự đóng góp khác nhau và giám sát chất lượng của cuốn truyện tranh.
Image
Comic art is on progress.

Bước 4 được chia nhỏ ra làm 3 bước nhỏ như sau:
Bước 4a : Pencils (phác chì)
- Họa sĩ phác chì thường được xem như là người đóng góp chính cũng như người xác định hình dạng của cuốn truyện tranh. Những người này đặt nền móng đầu tiên cho cả quá trình thể hiện đồ họa.
- Họ sẽ bắt đầu việc phác chì bằng những hình phác thảo tổng quát thu nhỏ (bố cục bản mẫu), được phát triển từ cốt truyện chi tiết mà họ nhận được từ tác giả/ nhà văn.
- Sau khi những bản mẫu đó được chấp nhận, họ sẽ bắt đầu vẽ toàn bộ cuốn truyện bằng chì.
- Cũng có một số họa sĩ chì bỏ qua bước phác thảo tổng quát thu nhỏ mà thực hiện việc bố cục ngay trên bản vẽ chính.
- Sự ra đời của công nghệ vẽ truyện tranh kỹ thuật số giúp cho các họa sĩ có thêm sự lựa chọn thực hiện bước này bằng các chương trình đồ họa như Photoshop.
Image
Phác chì

Bước 4b: Inks(đi mực)
- Những họa sĩ đi mực có trách nhiệm biến những đường nét thô sơ của bản vẽ phác chì thành những đường nét rõ ràng sắc cạnh để chuẩn bị cho quá trình tô màu tiếp theo sau đó.
- Không chỉ đơn giản là đồ lại những nét chì, công việc của họa sĩ đi mực còn là chọn lựa những nét cần thiết để giữ lại và bỏ đi những nét không cần thiết từ bản phác chì, cũng như sửa chữa lại những lỗi mà người họa sĩ phác chì mắc phải trong quá trình trước đó.
- Họa sĩ đi mực còn phải sử dụng rất nhiều kỹ thuật riêng để tạo ra ánh sáng và bóng đổ cho từng khung cảnh trong truyện.
- Ngày nay rất nhiều họa sĩ truyện tranh gom cả 2 bước phác chì và đi mực vào một bước duy nhất để tiết kiệm thời gian.
Image
Penciling and Inking

Bước 4c: Colors(tô màu)
- Bản vẽ mực hoàn thiện sau đó sẽ được chuyển qua cho các họa sĩ chuyên tô màu..
- Hầu hết họ đều dùng máy tính để thực hiện bước này vì cần sự chính xác trong màu sắc thể hiện.
- Bước này không phải là một bước song song hay cạnh tranh với bước đi mực mà là bước hỗ trợ để làm cho cuốn truyện hấp dẫn hơn.
- Truyện được phát hành trắng đen thì không cần trải qua bước này.
Image
Coloring makes difference.


Còn tiếp.....