Cộng đồng đam mê nghệ thuật truyện tranh Việt Nam 

  • Tổng quát quá trình tạo ra một cuốn truyện tranh (P.3)

  • Tổng hợp các kiến thức chung và cơ bản về nghệ thuật vẽ truyện tranh.
Chào mừng đến với diễn đàn dành cho những người có cùng đam mê với nghệ thuật truyện tranh Việt Nam. Cùng chung tay xây dựng một nền truyện tranh đặc trưng, thuần Việt.
Tổng hợp các kiến thức chung và cơ bản về nghệ thuật vẽ truyện tranh.
 #32  gửi bởi AndyNguyen
 Tháng mười hai 12th, 2016, 10:48 pm
Bước 5 : Letters (Đặt chữ)
- Sau khi phần hình của quyển truyện được hoàn thành, những người đặt chữ cho truyện (Comic letterers) sẽ bắt đầu công việc đặt các bong bóng/khung thoại vào khung truyện và nhập chữ vào.
- Bắt đầu từ bước sắp xếp bố cục khung ảnh thì vị trí đặt khung thoại đã được xem xét kỹ lưỡng để tránh tình trạng khung thoại cạnh tranh hoặc cho đi phần quan trọng của hình vẽ.
- Mặc dù có một số chữ vẫn phải thể hiện bằng tay nhưng ngày nay đa số công việc đặt chữ vào truyện tranh được thực hiện trên máy tính.
Image
Lettering work.

Bước 6: Editorial (Biên tập)
- Dù cho đã phải theo sát quá trình hoàn thành cuốn truyện nhưng ở bước này, biên tập viên của truyện vẫn phải kiểm tra lại truyện lần nữa và đưa ra các sửa chữa cuối cùng trước khi chính thức xuất bản.
- Các truyện kỹ thuật số, bao gồm cả webcomic, thường thì sẽ không có biên tập viên hoặc không được xuất bản dưới dạng bản in cứng. Do vậy, một số hoặc tất cả các bước tiếp theo của quá trình xuất bản sẽ được gói gọn lại hoặc bỏ qua.
Image
Editor's job.

Bước 7: Printing (In ấn)
- Khi tác phẩm được xác định được bán bằng các bản in cứng, tất cả những sản phẩm của các bước trước đó sẽ được gửi đến cho đơn vị in ấn, nơi đây sẽ tiếp nhận và in theo một số lượng mà nhà xuất bản dự đoán.
- Quá trình in ấn có thể tốn thời gian lên đến vài tuần, phụ thuộc vào số lượng của đơn hàng từ nhà xuất bản.
- Nhiều đơn vị in ấn vẫn nhận các đơn hàng nhỏ. Bởi vì có nhiều truyện do tác giả tự xuất bản không thông qua nhà xuất bản, vốn của họ rất hạn chế chủ yếu là từ nguồn đầu tư cá nhân hoặc thông qua các trang huy động vốn như Kickstarter.
- Nếu bạn là một họa sĩ truyện tranh mới vào nghề, vốn của bạn khá hạn chế, bạn có thể dùng cách photocopy để xuất bản.
Image
Một bản in màu.

Image
Khuông kẽm truyện tranh.

Bước 8: Marketing (Quảng bá)
- Quảng bá một cuốn truyện tranh là một quá trình liên tục được thực hiện song song với quá trình tạo ra truyện.
- Ngày nay, có rất nhiều cách để quảng bá/ quảng cáo một cuốn truyện mới: thông cáo báo chí, quảng cáo qua internet, gửi bản mẫu đến các phương tiện truyền thông, quảng bá tại các lễ hội đặc trưng.
- Đối với một tác giả truyện tranh cá nhân không thông qua nhà xuất bản thì quảng bá là một vấn đề khá lớn. Giải pháp hữu hiệu nhất đang được dùng hiện nay là thông qua mạng xã hội. Tuy nhiên, để thu hút được nhiều sự quan tâm thì người tác giả đó phải luôn năng động và phải luôn có mặt thường xuyên trên internet.
Image
Marketing.

Bước 9: Distribution (Phân phối)
- Khi cuốn truyện tranh đã được in xong thì nó cần phải được đem ra bán cho công chúng.
- Những nhà phân phối truyện tranh luôn có sẵn một mạng lưới bán lẻ để họ có thể phân phối truyện đi khắp nơi trên cả nước.
- Tuy nhiên vẫn có một cách khác để bạn có thể phân phối truyện của mình mà không phải thông qua các kênh phân phối chính thức như bán tại các lễ hội của fan truyện tranh hay bán hàng qua mạng.
- Lời khuyên cho những họa sĩ cá nhân mới bắt đầu sáng tác truyện tranh: ngân sách và phạm vi hướng tới của quyển truyện sẽ quyết định nhu cầu phân phối. (đối tượng người đọc và kinh tế của bạn sẽ quyết định việc quyển truyện của bạn nên bán ở đâu)

Trên đây là những bước cơ bản nhất trong cả quá trình tạo ra một cuốn truyện tranh. Tất cả các quá trình sẽ có nhiều sự khác nhau giữa truyện in và truyện xuất bản qua internet. Bài viết sẽ tiếp tục phân tích thêm ở phần sau.

Còn tiếp...